BÌNH LUẬN: Ba ngón tay của Mourinho

2017041812:17
 
Theo http://choidaga.com/ Sau khi bị CĐV Chelsea khiêu khích, HLV Mourinho đã giơ 3 ngón tay, ám chỉ việc ông đã giành được 3 danh hiệu cùng CLB. Hôm qua, ông lại tiếp tục “gợi lại quá khứ” cho người hâm mộ The Blues bằng việc giúp Man Utd chơi trên chân hoàn toàn so với Chelsea.


Mourinho đã áp dụng sơ đồ chiến thuật nào trong trận đấu với Chelsea? Chẳng ai có thể trả lời câu hỏi ấy. Về mặt lý thuyết, M.U ra sân với sơ đồ 3-5-2 với ba trung vệ Eric Bailly, Marcos Rojo và Darmian. Nhưng cách vận hành của M.U chẳng tuân theo sơ đồ ấy. Hay nói đúng hơn, Quỷ đỏ chẳng thi đấu dựa trên bất kỳ sơ đồ nào.

Thay vào đó, Mourinho chủ trương sử dụng lối chơi một kèm một để “giam cầm” từng mắt xích của Chelsea, khiến cho lối chơi của Chelsea vỡ vụn. Hàng tiền vệ không thể cung cấp bóng cho hàng công, việc triển khai bóng từ tuyến dưới của The Blues cũng gặp vấn đề.

Có lẽ, nếu “đóng vai” Eden Hazard trong trận đấu hôm qua, bạn sẽ “phát điên” bởi một kẻ đeo bám còn hơn… người tình, đó là Ander Herrera. Mỗi nhịp bước chân của Ander Herrera đều… tuân thủ theo Hazard. Thậm chí, người ta còn nói vui rằng nếu Hazard vào phòng ngủ, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng… đi theo.

Trên sân, không chỉ có “cặp tình nhân” ấy. Ở bên cánh đối diện, Darmian cũng theo Pedro như hình với bóng. Trong khi đó, Diego Costa nhận được sự chăm sóc đặc biệt của hai trung vệ Eric Bailly và Marcos Rojo. Tương tự, những cầu thủ ở tuyến trên cũng thi đấu theo cách như vậy.

Mourinho không giỏi trong việc xây dựng lối chơi nhưng ông là bậc thày của việc phá lối chơi. Không ít người đã hình ảnh của Ander Herrera ở Pepe (Real Madrid), Cambiasso (Inter)… trong quá khứ.

Ông thày người Bồ Đào Nha từng hạ bệ Barcelona ở trên đỉnh cao theo cách như vậy với đội hình của Inter. Tiếp đó, quãng thời gian dẫn dắt Real Madrid, Mourinho cũng dần dần hóa giải lối chơi của Barcelona với “công thức” này.

Một nước cờ cao khác của HLV Mourinho là việc sử dụng hai cầu thủ trẻ, Marcus Rashford và Lingard, thay vì Ibrahimovic. Sự di chuyển rộng (thay vì bó buộc trong vòng cấm như Ibra), tốc độ của họ đã thực sự mang tới sự khác biệt cho hàng công của Quỷ đỏ, khiến hàng thủ Chelsea thực sự lúng túng. >> Video trực tiếp đá gà campuchia

Thực tế, tuyến phòng ngự của The Blues thi đấu khá gắn kết trong mùa giải này nhưng sự xoay sở luôn là điểm yếu của họ. Mourinho đã thành công khi “điểm trúng huyệt” này. Bên cạnh đó, với sự khát khao lớn, hai cầu thủ trẻ trên còn rất tích cực tham gia tranh cướp bóng ngay ở bên phần sân của đối thủ. 

Có lẽ, sau hai chiến thắng trước M.U ở mùa giải này, Conte đã không hình dung ra nổi sự đáng sợ của Mourinho (với kiểu phá lối chơi vô cùng khó chịu). Do đó, trong suốt trận đấu, ông bị động hoàn toàn và gần như không có sự thay đổi cần thiết. Ngay cả HLV Conte cũng thừa nhận rằng ông đã thua toàn diện trong ván cờ này.

Trong trận tứ kết FA Cup, nhiều CĐV Chelsea đã lên tiếng chế nhạo, dè bỉu Mourinho. Đáp lại, “Người đặc biệt” chẳng nói gì mà chỉ giơ ba ngón tay về phía đám đông người hâm mộ The Blues, ám chỉ 3 chức vô địch Premier League mà ông mang về cho CLB.

Ba ngón tay ấy chính là lời khẳng định của đẳng cấp, rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào, người ta luôn phải nhớ tới tài năng và những gì ông làm được. Có lẽ, sau trận đấu hôm qua, Conte cũng như nhiều HLV khác ở Premier League cần hiểu rằng kẻ nào coi thường Mourinho đều phải nhận kết cục cay đắng.
Đá gà ăn tiền ngay tại nhà và nhận khuyến mãi cực lớn khi đăng ký tham gia tại:  http://choidaga.tumblr.com/choidaga