Mùa Hè điên rồ của Premier League

2017071412:21
Theo http://choidaga.com/ Với diễn biến hiện tại, Premier League có khả năng lớn sẽ phá vỡ kỉ lục chuyển nhượng của mùa Hè năm ngoái.

Ở phiên chợ Hè năm ngoái, các CLB Premier League đã thiết lập kỉ lục chuyển nhượng với tổng mức chi là 1,165 tỷ bảng. Tổng mức chi của giải đấu số 1 nước Anh đã tăng lên ngưỡng 1,38 tỷ bảng sau kì chuyển nhượng tháng 1/2017.

 

Đây là mức chi chưa từng có trong lịch sử bóng đá Anh. Nhưng năm nay, mọi thứ có thể trở nên điên rồ hơn bởi tính đến thời điểm hiện tại, chỉ sau 2 tuần kể từ khi phiên chợ Hè 2017 chính thức mở cửa, các CLB Anh đã chi vượt ngưỡng 500 triệu bảng. >>  http://choidaga.com/daga/kinh-nghiem-nuoi-ga/

Việc các CLB Premier League bạo chi cho chuyển nhượng là kịch bản đã được dự báo bởi họ đã nhận được lợi tức rất lớn từ bản quyền truyền hình mới. Vào năm 2013, giải đấu số 1 nước Anh chỉ thu về 3 tỷ bảng từ bản quyền truyền hình. Nhưng ở mùa giải trước, số tiền thu về đã vượt lên ngưỡng 5,136 tỷ bảng, tăng 71%.

Sự khác biệt thể hiện rõ ở thương vụ Romelu Lukaku. Vào năm 2014, ở thời điểm Premier League chưa kí HĐ bản quyền truyền hình mới, tiền đạo Bỉ gia nhập Everton chỉ với mức giá 28 triệu bảng. Nhưng trong Hè này, anh đã tới Man Utd với mức giá 75 triệu bảng. Giá trị của Lukaku đã tăng 168% chỉ trong vòng 3 năm.

Tương tự, vào năm 2014, Swansea mua Gylfi Sigurdsson từ Tottenham với mức giá chỉ 6,8 triệu bảng. Nhưng năm nay, tiền vệ người Iceland được định giá 50 triệu bảng. Tính ra, giá trị của Sigurdsson đã tăng tới 635% chỉ trong vòng 3 năm.

Hai trường hợp trên cho thấy giá trị của cầu thủ bị ảnh hưởng rất lớn bởi giá trị bản quyền truyền hình mới tại Premier League.

 
Mức chi cho chuyển nhượng của Premier League qua các mùa giải gần đây

Chris Stenson, chuyên gia kinh tế của hãng kiểm toán Deloitte cho rằng xu thế bạo chi của Premier League sẽ còn tăng mạnh trong những mùa giải tới “Đây là giải đấu giàu có nhất thế giới nên giá trị của nó càng hấp dẫn các nhà quảng cáo và các đối tác thương mai. Tính đến hiện tại, các CLB Premier League đã chi hơn 500 triệu bảng cho chuyển nhượng, tăng hơn 160 triệu bảng so với thời điểm này năm ngoái”.

Chuyên gia tài chính bóng đá Rob Wilson khẳng định mọi CLB đều tăng ít nhất 40-50% giá trị khi bán cầu thủ cho các CLB của Premier League. Đây là một trong những yếu tố khiến giá của cầu thủ gia tăng một cách chóng mặt.

Do đó, các thương vụ trị giá 30 triệu bảng đang dần trở nên bình thường ở Premier League.

Trong cả kì chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, chỉ có 10 thương vụ ở Premier League có mức giá đạt ngưỡng 30 triệu bảng. Nhưng ở phiên chợ Hè năm nay, đã có 8 thương vụ đạt giá trị tối thiểu này dù kì chuyển nhượng mới chỉ mở cửa được 2 tuần.

Ông Smith, người từng là đại diện của cầu thủ cho biết “Các cầu thủ có mức giá 12 triệu bảng cách đây 1-2 năm sẽ được tăng lên ngưỡng 30 triệu bảng. Đây là số tiền rất lớn nhưng đang trở nên bình thường”.

Bởi vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu bóng đá Anh cho rằng mức giá của các cầu thủ ở Premier League hiện tại chỉ là “giá ảo”. Nó chịu tác động quá lớn của gói bản quyền truyền hình mới (bắt đầu từ mùa 2016-17) chứ không phản ánh chính xác chất lượng của cầu thủ.
Đá gà ngay tại nhà và nhận khuyến mãi cực lớn khi đăng ký tham gia tại:  https://choidagaweb.wordpress.com/