Juventus trước trận Barca: Đây! Vũ khí của Allegri

2017041111:07
Theo bau cua Online So với thời điểm cách đây 2 năm, Juventus đã thay đổi rất nhiều. Vũ khí lợi hại nhất mà HLV Max Allegri đang có trong tay là sơ đồ 4-2-3-1 với chìa khóa mang tên Mandzukic...

Juventus đã thuộc về... Allegri

Khi lá thăm may rủi se duyên Juventus và Barca ở vòng tứ kết Champions League mùa này, trong bất giác nhiều người sẽ nhớ lại trận chung kết cách đây 2 năm ở Berlin. Ở trận đấu đó, Juventus dù chơi không tệ nhưng vẫn phải chịu thất bại với tỷ số 1-3. Hai năm đã trôi qua và mọi chuyện đã thay đổi rất lớn.

Trong khi Barca đang ở giai đoạn thoái trào dưới thời Luis Enrique thì Juventus lại ôm tham vọng chưa từng thấy sau nhiều năm. Chẳng bởi thế mà Lão bà đã chi tới 90 triệu euro để sở hữu Gonzalo Higuain. Đó là thương vụ thể hiện quyết tâm giành Champions League của Bianconeri sau hơn 20 năm chờ đợi. Tuy vậy, sự thay đổi lớn nhất là Allegri đã biến Juventus trở thành đội bóng của riêng mình.

Hơn 2 năm qua, Allegri thành công nhưng vẫn mang tiếng là kẻ hưởng sái từ cơ đồ bỏ lại của Conte. Đấy là 1 đội hình mạnh được xây dựng vững chắc trên nền tảng 3-5-2. Allegri đã nhiều lần thay đổi nhưng thất bại. Và ở mùa giải năm nay, cựu thuyền trưởng Milan mới thực sự thành công khi chuyển hóa 3-5-2 thành 4-2-3-1.

Lý do quan trọng nhất khiến Allegri phải bỏ 3-5-2 là nó đã tồn tại quá lâu. Hơn 5 năm qua, Juventus đã thành công với 3-5-2 nhưng nó không còn là vũ khí bất khả chiến bại. Minh chứng là mùa này, Juve đã để thua tới 4 trận khi áp dụng 3-5-2. Đáng nói hơn, lực lượng của Juventus đã thay đổi rất lớn. Họ đã lần lượt chia tay nhiều nhân tố cũ như Pirlo, Vidal, Pogba và đón Pjanic, Dybala, Cuadrado hay Higuain. Cộng với việc Marchisio thường xuyên phải dự bị vì chấn thương, việc Allegri chuyển sang 4-2-3-1 là điều tất yếu.

Nhắc tới 4-2-3-1 là nhắc tới công thức vàng đã từng được Mourinho sử dụng giúp Inter Milan giành cú ăn 3 lịch sử vào năm 2010. Nhưng Allegri khác Mourinho! Sơ đồ 4-2-3-1 mà Allegri sử dụng có tính linh hoạt cao hơn. Các đội bóng khác khi sử dụng 4-2-3-1 thường có sự chuyển hóa giữa 4-5-1 và 4-3-3 khi phòng ngự và tấn công. Nhưng Juve mùa này lại chuyển sang 4-4-2 khi phòng ngự. Sự thay đổi khác biệt này khiến Juve cực kì lợi hại trong các tình huống phản công. >>  http://u99bet.net/song-bai-online-choi-game-song-bai-truc-tuyen-hay-nhat/

Không quá lời khi cho rằng 4-4-2 là sơ đồ đỉnh cao của nghệ thuật phòng ngự - phản công. Đây chính là thứ vũ khí lợi hại mà Diego Simeone thường sử dụng khi đối chọi các đối thủ mạnh ở đấu trường Champions League. Allegri cũng vậy nhưng ông ưu tiên tính linh hoạt khi nó có sự chuyển đổi rất nhanh theo từng thế trận.

Allegri không áp dụng 4-2-3-1 kể từ đầu mùa mà mới thay đổi bắt đầu từ cuộc đụng độ Lazio hồi tháng 1. Có cảm giác rằng nhà cầm quân này đã có sự chuẩn bị cho màn đụng độ các đối thủ lớn ở Champions League.

Và kể từ khi thay đổi tới nay, Juventus chỉ để thua duy nhất 1 trận khi làm khách ở San Paolo ở trận lượt về bán kết Coppa Italia (thua Napoli 2-3). Để thấy rõ sự thay đổi, hãy cùng nhìn lại chiến thắng của họ trước Napoli ở trận lượt đi. Đầu trận, Allegri sử dụng sơ đồ 4-3-3 với ý đồ phản công, nhưng ông thất bại (để thua 0-1 ở hiệp 1). Nhưng ở hiệp 2, sau khi tung Cuadrado vào sân và chuyển sang 4-2-3-1, Juve đã ghi liên tiếp 3 bàn và giành chiến thắng với tỷ số 3-1.

Chìa khóa là Mandzukic

Thật điên rồ khi cho rằng Allegri sử dụng 4-2-3-1 là vì Mandzukic vì muốn tận dụng tất cả những ngôi sao hiện có trên hàng công. Vấn đề chính ở đây là việc Juve cần một mẫu trung phong dạt cánh và Mandzukic đáp ứng được tiêu chí đó.

Thông thường, các cầu thủ chạy cần có tốc độ và kĩ thuật khéo léo. Mandzukic không có các tố chất ấy vì anh là 1 trung phong thực thụ không thể cạnh tranh “số 9” với Higuain. Nhưng bù lại, Mandzukic là cầu thủ rất có đầu óc chiến thuật. Anh rất hợp với tiêu chí mà HLV Allegri đặt ra như khả năng tranh chấp, làm tường và kéo giãn hàng thủ đối phương.

Khi Juve xuất trận với sơ đồ 4-2-3-1, Mandzukic là cầu thủ đầu tiên được HLV Allegri điền tên vào đội hình xuất phát. Tiền đạo người Croatia có thể không đóng góp nhiều về số bàn thắng và số đường kiến tạo nhưng sự di chuyển của anh lại tỏ ra rất hiệu quả, đặc biệt khi kết hợp với Alex Sandro bên hành lang trái.

Sự có mặt của Mandzukic trên sân khiến nhiều hàng thủ bị phân tâm. Và đây chắc chắn là điều mà Barca lo ngại nhất, đặc biệt khi Enrique đang gặp vấn đề ở vị trí hậu vệ phải.

Không phải ngẫu nhiên mà 2 ngày trước trận đấu quan trọng này, tờ Sport (tờ báo thân Barca) đã đăng tải thông tin liên quan tới việc Mandzukic kịp trở lại thi đấu ở trận lượt đi. Đây sẽ là thứ vũ khí quan trọng để Juventus tin tưởng sẽ có kết quả tốt trước trận lượt về tại Camp Nou.
Đá gà ngay tại nhà và nhận khuyến mãi cực lớn khi đăng ksy tham gia tại: da ga online