Fernandinho mới thực sự là "người hùng" của Pep Guardiola…

2017122110:17
Theo đá gà đấu trường thomo Nói tới sự bùng nổ của Man City ở mùa giải này, thật dễ để đưa ra lời ca ngợi cho những ngôi sao tấn công như De Bruyne, Sterling Sane, Aguero, Jesus hay Silva… Tuy nhiên, Fernandinho mới thực sự là "người hùng" của Pep Guardiola…

Premier League vốn được xem là giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu vì sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua vô địch. Hiếm có giải đấu nào xuất hiện 5-6 ứng cử viên cho ngai vàng như sân chơi số 1 nước Anh. Nhưng đó là chuyện của những mùa giải trước! Còn năm nay, mọi thứ có vẻ đã được định đoạt chóng vánh sau lượt đi. Đơn giản, Man City quá mạnh!

Sức mạnh của họ đã được thể hiện ở chiến tích bất bại sau 18 vòng đấu và đặc biệt là mạch 16 chiến thắng liên tiếp, điều mà chưa đội bóng nào làm được trong kỉ nguyên của Premier League. Thứ bóng đá thống trị mà Man Utd và Arsenal thể hiện trước đây bỗng trở nên lu mờ. Pep có thể còn làm được nhiều hơn thế trong phần còn lại của mùa giải.

Ai đó nói rằng đây là điều tất yếu bởi trong phiên chợ hè 2017, Pep đã ném vào thị trường chuyển nhượng hơn 200 triệu bảng, hơn bất cứ đội bóng nào. Nhưng đừng quên rằng đội hình đang thăng hoa của Pep chỉ có 2 gương mặt ghi dấu ấn nổi bật là thủ thành Ederson và hậu vệ Walker. Điều quan trọng là ông đã biết phát huy tối đa những chất liệu đã có sẵn từ mùa giải trước.

Trong số những ngôi sao bùng nổ của Man City, thật dễ để đưa ra lời ca ngợi cho De Bruyne, David Silva, Sterling, Leroy Sane, Aguero hay Gabriel Jesus… Nhưng người quan trọng nhất là người mà Pep thường hay nhắc tới, đó là Fernandinho.

Có điều gì đó bất hợp lý ở đây bởi Man City đang thăng hoa nhờ khả năng tấn công siêu hạng, còn Fernandinho chỉ là tiền vệ trụ? Thực tế, rất ít trang báo nước Anh đưa ra lời khen dành cho tiền vệ người Brazil. Nhưng Pep thì khác! Ở mùa giải này, ông đã hơn 2 lần nhấn mạnh tầm quan trọng của cựu cầu thủ Shakhtar Donetsk.

Với NHM, họ xem bóng đá theo kiểu thưởng ngoạn và thực sự chỉ chú ý tới những ngôi sao biết cách ghi bàn và tỏa sáng trong các trận đấu. Nhưng với các HLV, điều họ quan tâm không phải là người ghi bàn hay kiến tạo mà là người chơi hiệu quả nhất. Trong 1 tập thể bùng nổ, luôn có 1 vài cầu thủ chịu hy sinh và Fernandinho có thể coi là trường hợp như vậy.

Người ta quá quan tâm tới hàng công bùng nổ của Man City (56 bàn) mà quên mất rằng họ đang chơi phòng ngự quá cừ. Sau 18 vòng, đội bóng của Pep mới chỉ nhận 12 bàn thua, không nhiều hơn tập thể nào ở Premier League. Nên nhớ, ở thời điểm này mùa trước, The Citizens đã để lọt lưới 20 bàn và đang xếp thứ 3 trên BXH.

Sau 18 vòng đấu, Man City cũng đã có tới 8 trận giữ sạch lưới, chỉ kém Man Utd (10 trận), Arsenal và Burnley(9 trận). Nó cho thấy rằng chất lượng hàng thủ đóng vai trò rất quan trọng trong kỉ lục toàn thắng mà thầy trò Pep đã tạo ra. >> trực tiếp gà tre đá cựa sắt

Vốn là người mang triết lý tấn công nên Pep chưa bao giờ có ý định thay đổi phong cách. Đến mức mà trước trận derby Manchester với Man Utd, ông từng tuyên bố "thà giải nghệ chứ không dựng xe bus". Nhưng sau mùa giải trắng tay lần đầu tiên trong sự nghiệp, Pep phải tìm cách thích nghi với Premier League. Để thành công, ông phải xóa bỏ vấn đề đã đeo bám Man City ở mùa giải trước là "công làm – thủ phá".

Để tạo ra một hàng công bùng nổ nhưng vẫn giữ được sự an toàn, Pep cần những ngôi sao thầm lặng. Fernandinho đã trở thành "người hùng" của Pep. Hẳn nhiều người còn nhớ trận đấu khó khăn của Man Citytrước Huddersfield hồi cuối tháng 11. Ở trận đấu đó, Pep đã dồn toàn lực cho hàng công ở thời điểm cuối trận để giành chiến thắng. Vô hình chung, tuyến dưới của Man City trở nên lỏng lẻo hơn bao giờ hết. Trước khi Sterling ấn định chiến thắng 2-1, Fernandinho đã trở thành "người hùng" trong mắt Pep với 2 cú tắc bóng ấn tượng ngăn ngừa 2 bàn thua trông thấy. Điều tương tự cũng đã xuất hiện ở trận đấu mà Man City vượt qua Southampton với tỷ số 2-1.

Nói về Fernandinho ở mùa giải này, Pep chẳng cần nhiều lời "Nếu thi đấu ở thời điểm này, tôi không thể cạnh tranh vị trí với Fernandinho. Cậu ấy chơi tốt hơn rất nhiều, rất nhiều".

Vấn đề lớn nhất của Man City ở mùa giải trước là khả năng chống phản công. Nó tệ tới mức Bravo trung bình mỗi trận phải đối mặt với 4,2 tình huống nguy hiểm. Còn ở mùa giải này, con số ấy giảm xuống mức 2,5. Fernandinho đóng vai trò quá quan trọng khi anh có trung bình 2 cú tắc bóng, 1,4 pha truy cản và chưa bỏ lỡ trận đấu nào ở Premier League của Man City kể từ đầu mùa.

Nhưng đấy chưa phải điều Pep ưng nhất ở Fernandinho. So với mùa giải trước, tiền vệ người Brazil đã hoàn thiện các kĩ năng cần có của 1 tiền vệ "holding". Đấy là khả năng cầm bóng và phân phát bóng cho các mũi công phía trên. Thống kê chỉ ra rằng trung bình mỗi trận ở Premier League mùa này, Fernandinho có 80,9 đường chuyền, đạt tỷ lệ chính xác lên tới 90,2%. Đây là con số đáng ngưỡng mộ với cầu thủ thi đấu thấp nhất trên hàng tiền vệ của Pep. Và cũng đừng quên rằng Fernandinho đã có 2 bàn thắng và 2 đường kiến tạo cho tới thời điểm này, hơn thành tích của anh ở cả mùa giải trước.

Khi 1 vị trí chơi tốt hơn thì cả tập thể chơi tốt hơn, và ngược lại. De Bruyne, Aguero, Sterling, David Silva, Leroy Sane… góp công lớn vào kỉ lục toàn thắng của Man City nhưng Fernandinho mới là người bảo vệ nó. Anh vẫn chưa bỏ lỡ trận đấu nào ở Premier League mùa này. Vấn đề có thể đến với Pep nếu như tiền vệ người Brazil không ra sân…
Xem đá gà ngay tại nhà và nhận khuyến mãi cực lớn khi đăng ký tham gia tại: xem da ga cua sat